Vấn đề hàng thật và quy hàng nhái vẫn luôn luôn là chủ đề nóng. Ai cũng muốn mua được một món hàng chính thị hãng với chớ chi hợp lý.



Tuy nhiên, vì chưng nhiều lý do, gia tộc có thể dễ dàng bị rơi vào ma trận đầu hàng giả hàng nhái đang giăng khắp thị trường học trong nước. Nhất là khi thị trường này còn đang bị quản lý chặt chịa chẽ.



Những xót thương vụ hàng hiệu rởm phải chi thật gây xôn xao



Hàng hiệu được đem về theo dạng xách tay là một trong những cách để người bán khéo léo đánh được vào tâm lý sính quy hàng hiệu nhưng thích giá rẻ của nhiều người Việt. Cách này tuy có nhiều tiện ích, song lại tiềm ẩn cực kỳ nhiều yếu tố rủi ro cho người mua. 



Ngoài ra, khuynh hướng người tiêu dùng chuộng hàng phục hiệu qua mạng, quy hàng tại danh thiếp nơi ký gửi đồ hiệu…. cũng là những kẽ hở để nhiều “siêu lừa” lợi dụng tiêu thụ đầu hàng giả, quy hàng nhái kém chất lượng.



Nổi đình nổi đám nhất trong những vụ lường đảo bán hàng rởm với giá mà “xịn” phải kể tới trường hợp “siêu lừa” Ngọc Ella. Người bán này đã lập vô số phận kênh bán hàng, gồm quy hàng chục trương mục facebook và trên nhiều trang web rao vặt để tiêu thụ những chiếc túi Dior, Chanel và cả Hermes “nhái”.



Theo nhiều người từng mua hàng, chiêu lừa của Ngọc Ella khá tinh vi. Đối với những khách có “tiềm năng”, Ngọc Ella sẽ bán cho họ món trước nhất là hàng phục thật để lấy lòng tin, sau đó mới bán quy hàng giả.  Nếu như khách thẩm tra được hàng giả, Ngọc Ella vẫn đồng ý trả chỉ nhưng trừ đi khoảng vài triệu  đồng “tiền phí”. Bởi vậy cho nên dù rằng có tiêu thụ được hàng phục giả hay không thì Ngọc Ella vẫn có lời.



Ngọc Ella được cho chính là chủ nhân của nick Linh_vu trên website mua bán lớn từng bị lột trần việc bán túi xách Prada Saffiano giả với phải chi 17-19 triệu đồng vào đầu năm 2013. Theo người có kinh nghiệm đánh hàng Quảng Châu thì chiếc túi siêu fake này nếu mua số mệnh lượng lớn thì tiền có giá trên dưới 1 triệu đồng.



Tới giữa năm 2013, Ngọc Ella hay tên thật là Nguyễn Phương Bảo Ngọc bị công an phường Hàng Trống (HN) trợ thời giữ và điều động tra sau khi bị tố giác bán túi Hermes “giả” với giá mà 130 triệu đồng.



Vụ việc này chưa có thông báo gì mới thì tới ngày 3/1/2014, trangStraitstimes đã đưa tin Nguyễn Phương Bảo Ngọc (Ngọc Ella) bị phía Singapore cáo buộc lừa đảo khi bán túi Hermes giả giá như gần 200 triệu đồng cho cô Arlene Darusman ngay tại sân bay quốc tế Changi ở Singapore vào tháng 11/2013. Với vụ việc này, Nguyễn Phương Bảo Ngọc có thể đối mặt với mức án 10 năm ốc khoảng 30.000 đô la Singapore (khoảng 500 triệu đồng) chỉ mặt.



Hoang mang trước ma trận đầu hàng hiệu



Công nghệ làm hàng fake(giả) đang rất phát triển. Chúng cho ra đời những món đồ giống hàng thật tới hơn 90%



Các siêu lừa quy hàng hiệu trên mạng luôn có đặc thù chung là thường đánh bóng hình ảnh của mình với đồ xịn và lối ăn nói ngon nói ngọt ngào. Vào năm 2010, những thành viên của một diễn đàn phụnữ đã chung tay lật tẩy một siêu lừa mỹ phẩm quy hàng hiệu núp danh dưới nhiều nickname khác nhau như jinnyc., hutieu.,…



Năm 2011, trên diễn đàn mua bánmuar. cũng từng xử lý một thành viên chuyên bán mỹ phẩn, hàng hiệu rởm có tên jupe. Vô số phận khách hàng đã bị “sốc” nặng bởi vì gia tộc từng bị xí gạt vì chưng vẻ bề ngoài phủ đầy đầu hàng cao cấp, đi ngoại quốc như đi chợ và lối ăn nói ngon ngọt thân mật của hai người bán này.



Cách đây vài năm, một diễn đàn phụ nữ cũng từng rúng động bởi vì vụ siêu lừa trị giá mà vài trăm triệu có tính chất “xuyên lục địa”. Người bán và người mua quen thói nhau sau nhiều lần trao đổi về thú chơi đầu hàng hiệu trên diễn đàn này. Sau đó người mua (một phụ nữ sống tại nước ngoài) đã sớm tin tưởng và đồng ý mua gần 20 chiếc túi Louis Vuitton cũ của người bán (một phụ nữ sống ở Việt Nam) với giá mà khá hời. Tuy nhiên sau khi chi trả chỉ sòng phẳng và nhận được lô túi thì khách mới tá hỏa nhận ra là toàn túi nhái. Lô túi chị nhận được tiền có giá trị bằng 1/30 so với giá mà chị bỏ ra. Tuy nhiên tới khi liên lạc lại thì người bán đã khóa nick diễn đàn và cao chạy xa bay.



Gần đây nhất, mạng từng lớp facebook tiếp thô lỗ được dịp xốn xang trước màn tố mượn danh từ thiện để bán hàng phục fake giữa hai nick facebook QT và MD. Vụ việc này khá ồn ào do nick QT từ trước tới nay vốn nổi danh  trên mạng tầng lớp và nhiều diễn đàn với việc bán đồ xách tay và thanh lý đồ hiệu đã qua sử dụng.



Vụ việc bắt đầu từ đầu năm 2013 khi nick MD mua một chiếc túi Chanel được quảng cáo là hàng phục authentic (hàng thật) với phải chi hơn 17 triệu trong một đợt thanh lý để làm từ thiện của nick QT. Tuy nhiên sau đó, nick MD đã phát hiện rằng chiếc túi này là quy hàng fake. Vụ việc vẫn còn đang trong hồi tranh cãi, tuy nhiên nó cũng cho thấy những vụ lùm xùm bán hàng phục hiệu rởm phải chi xịn trên mạng đang ngày càng có dấu hiệu gia tăng và trở thành ra phức tạp.



Hoang mang trước ma trận quy hàng hiệu



Hương Giang từng tố cáo ca sĩ Pha Lê bán túi Michael Kors rởm cho mình



Vì đâu nên nỗi?



Ham rẻ, không thích chờ đợi, chủ quan, cả tin... là những nhân tố dễ khiến danh thiếp thượng đế rơi vào ma trận hàng hiệu rởm.



Núp dưới bóng thanh lý, bán hàng ký gửi, hàng xách tay, hàng tồn kho, hàng xuất khẩu, quy hàng lướt, hàng “hải quan”… mà các siêu lừa tiêu thụ mau chóng những món hàng phục fake.



Nhiều khách hàng không hề nghi ngờ khi chi tiền ra mua đồ Chanel thuộc bộ sưu tập mới với mức chớ chi rẻ hơn phải chi hãng niêm yết tới 30%,  túi Hermes Birkin đủ danh thiếp màu và đủ loại da hay túi Celine lấy ngay sau vài tuần đặt. Thậm chí những chiếc túi Dolce&Gabana bản dạng giới hạn (limited) cũng có thể lấy số mệnh lượng nhiều không giới hạn…



Những điều động này là rất vô lý bởi chưng Chanel hiếm khi nào giảm giá quá sâu như vậy, kể cả với khách quen hoặc nhân dịp viên của hàng. Hoặc như đối với Hermes Birkin hay Kelly, quy chế bán quy hàng khắt khe khiến khách kể cả có chỉ không thể nhanh chóng có được nó… Vì vậy, rõ ràng, việc mua bán quá dễ dàng cũng chứa đựng quá nhiều nguy cơ.



Hoang mang trước ma trận quy hàng hiệu



Để mua được những chiếc túi Hermes Kelly, Birkin là cả một nghệ thuật. Bạn sẽ phải ghi danh vài danh dách chờ (waiting list). Màu, kiểu càng hiếm thì càng phải chờ lâu. Có khi phải chờ tới vài năm để sở hữu một chiếc túi như thế



Nhiều khách hàng thậm chí còn mắc hớ khi mua chiếc túi, khăn Hermes được quảng cáo là hàng Việt Nam xuất khẩu được móc (trộm) từ trong kho. Trong khi đó, Hermes không hề có xưởng sản xuất tại Việt Nam. Do vậy, thiếu kiến thức và cỗi nguồn sản phẩm dễ khiến các dân chơi hàng hiệu sập bẫy.



Để mua đầu hàng trên mạng, nhiều người được khuyên thành ra đọc làm phản hồi của khách hàng về người bán trước khi mua. Tuy nhiên cách chứng minh độ tin cẩn này hiện giờ cũng không hề đáng tin.



Trang H. – Chủ của một shop hàng xách tay cho biết: “Hầu hết danh thiếp shop đều có những người làm forum seeding (làm nhiệm vụ quảng cáo ngầm trên danh thiếp diễn đàn, mạng xã hội). Chỉ cần bỏ ra vài triệu, bạn sẽ có quy hàng trăm, thậm chí hàng phục ngàn phản hồi tốt từ danh thiếp khác hàng phục ảo. Bởi vậy danh thiếp quan điểm phản hồi của các shop thực tại là không đáng tin”. 



Hoang mang trước ma trận hàng hiệu



Những chiếc túi được lăng xê là túi "Hermes Kelly Việt Nam xuất khẩu"



Bởi vậy, khi mua một món quy hàng hiệu, bạn cần có thông báo cụ thể về người bán và nguồn hàng. Bởi thực tế, thỉnh thoảng người bán cũng không chắc nguồn hàng của mình có phải là hàng “xịn” hay không. Chẳng thời hạn như tờ Guardian từng đưa tin ở Pháp với Ý có vô số mệnh những nguồn hàng được lăng xê là hàng phục hiệu “vét kho” (outlet) với chớ chi rất rẻ, tuy nhiên nó lại là hàng nhái bởi vì Trung Quốc sản xuất tuồn sang thị trường học nước ngoài. 



Để chắc ăn nhất, trước khi mua món đồ hiệu, bạn thành thử tới danh thiếp cửa quy hàng của hãng để kiểm tra. Đối với nhiều xót thương hiệu không có cửa quy hàng ở Việt Nam thì những diễn đàn như Purseforum, CarolDiva cũng có trạng thái giúp phân định được độ thật giả của sản phẩm văn bằng kinh nghiệm sử dụng quy hàng hiệu dày dặn của các thành viên. 


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Truyện ngắn © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger |
Top