Tuổi thanh xuân qua đi, mỗi người chọn cho mình một cách để sống. Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh, mỗi người có một cuộc sống đầy màu sắc chắp vá từ những mảng tối sáng của cuộc đời. Xin dành tặng em, người đã nói lời chào với cuộc sống độc thân khi còn trẻ, để se duyên với cuộc sống vợ chồng. Người đã có lúc hối hận vì giã từ tuổi trẻ quá sớm để loanh quanh với những lo toan về gánh nặng cơm áo gạo tiền, với cảnh chồng con không phải lúc nào cũng như ý muốn.

Người đời có câu: “Số phận là do mình quyết định”. Cuộc sống không ai giống ai nhưng con người chung nhau một điểm. Đó là quyền lựa chọn cho cách mình sống.

Em đã lựa chọn người bạn đời của mình, hãy có trách nhiệm với lựa chọn đó. Có thể em đang có một cuộc sống viên mãn với người chồng biết chiều vợ thương con, với những đứa trẻ đáng yêu khỏe mạnh và một đời sống kinh tế dư giả. Em hài lòng với cuộc sống ấy. Em là người may mắn. Nhưng có thể em đang bộn bề lo toan với những gánh nặng thường trực, chồng ốm, con đau hay đơn giản chỉ là những nỗi niềm vặt vãnh hàng ngày, nhưng đủ làm em rơi lệ về cuộc sống không như em vẫn thường mơ. Em không còn thời gian cho riêng mình, không còn những buổi shopping dạo phố, không còn những buổi cà phê với bạn bè hay ngồi cười hồn nhiên thưởng thức một bộ phim chiếu rạp. Những tính toán về cơm áo gạo tiền, sự quan tâm của chồng không còn mặn nồng như khi còn yêu, những lo toan về con cái biến em trở thành một người khó tính hơn, cáu bẳn hơn và già dặn hơn. Đã có lúc em giật mình nhìn ngắm trong gương. Nếp nhăn đã đến sớm, khuôn mặt em đã già hơn trước, dáng hình em đã không còn như thời con gái qua những lần sinh nở. Hơn một lần em nhìn lại, hối tiếc. Hơn một lần em bất chợt thốt lên: “Ước gì ngày xưa đã không vội vàng”. Đã có lúc em vùi mình trong đêm tối, chồng đang nằm cạnh em đấy, con vẫn ngủ say trong lòng mẹ nhưng nước mắt em tuôn rơi, em kìm nén tiếng thở dài trong niềm bất lực. Có những nỗi niềm em không biết san sẻ với ai.

a06032551f9316d6eafec4a481b923029cb3acf2

Nhưng cuộc đời đâu giành chỗ cho hai từ “giá như”. Nếu đã hơn một lần nuối tiếc, chỉ xin em một lần nhìn về những điều đẹp đẽ mình đang có và sẽ có. Tuổi xuân qua đi cho em những trải nghiệm mà ai rồi cũng sẽ phải trải qua. Ai cũng ước một lần được trải qua cảm giác chin tháng mười ngày cảm nhận sinh linh nhỏ bé đang hình hài trong bụng mẹ. Ai cũng muốn được nhìn ngắm những đứa con yêu chào đời, ngoe nguẩy những ngón tay nhỏ bé như một điều kì diệu của tạo hóa ban tặng. Dù khó khăn, dù vất vả, được đảm nhận thiên chức làm mẹ, được nhìn con lớn mỗi ngày, là một niềm hạnh phúc vô bờ bến phải không em? Không biết bao người khao khát có được đứa con, họ sẵn sàng đánh đổi mọi thứ mà không được. Chẳng phải em đã may mắn hơn họ đó sao?

059864e5178d34e51114c8db76816cae40204c2d

Yêu thương cho đi là yêu thương nhận lại. Khi em đã gắn kết cuộc đời mình với người mà giờ đây em gọi bằng chồng, hẳn em đã trao rất nhiều niềm tin cho người ấy. Câu nói này có đôi lúc ngờ ngệch, nhưng hôn nhân đâu phải lúc nào cũng vì yêu nhau thật lòng mà lấy nhau. Nhưng em à, họ là người sẽ kề vai sát cánh với em cả cuộc đời, đừng dại gì đo đếm yêu thương. Ngừng đòi hỏi và quan tâm nhiều hơn, yêu thương nhiều hơn, rồi niềm vui sẽ đến. Khó có ai đủ sức tránh khỏi sức “cám dỗ” của tình yêu thương, nhất là khi đã gắn kết với nhau bằng trách nhiệm và tình yêu của đời sống hôn nhân. Dù là một người hiền lành hay nóng tính, là người ấm áp hay lạnh lùng, không ai không cần sự thương yêu, sự quan tâm chăm sóc. Cho đi ắt sẽ nhận lại. Còn nếu điều ngược lại xảy ra thì người đó đâu có xứng đáng với tình yêu của mình, phải không em? Lúc đó, hãy nhớ rằng em luôn nắm giữ một điều kì diệu trong tay mình: sự lựa chọn. Buông tay hay níu giữ, hãy chọn cách nào cho cuộc sống của em thanh thản, yên vui.

Cuộc sống rồi sẽ khó khăn, rồi sẽ nhiều thử thách. Nhưng nếu không có khó khăn, làm sao em cảm nhận được những giá trị trong cuộc sống, không có thử thách sao em trưởng thành và cảm nhận hết được niềm vui quanh mình. Chúc em luôn mỉm cười và bước tiếp, dũng cảm, can trường em nhé!

Hoàng Tú Anh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Truyện ngắn © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger |
Top